Sức mạnh của bán lẻ trực tuyến ở Việt Nam

 

Theo thống kê, năm 2015 doanh thu bán lẻ trực tuyến đã đạt được hơn 4 tỷ USD và được dự đoán tới năm 2020 sẽ tăng lên đến 10 tỷ USD, chiếm khoảng tầm 5% tổng doanh thu bán lẻ của nước ta.

 

Hệ thống thương mại điện tử Việt Nam

 

Theo như nhận định của ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch của Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam tại hội thảo “Xây dựng Thương hiệu và Phát triển Thương mại Điện tử cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam” đã diễn ra tại TP Cần Thơ vào sang ngày 28/10: "Doanh thu bán lẻ trực tuyến dự đoán vào năm 2020 sẽ tăng lên đến 10 tỷ USD và sẽ chiếm tới 5% tổng doanh thu bán lẻ của Việt Nam."

 

Hiện nay, theo báo cáo Thương mại Điện tử Việt Nam trong năm 2015 của Cục Thương mại Điện tử và Công nghệ Thông tin (VECITA), tính đến năm 2015 đã có nhiều hơn 10.000 nền tảng thương mại điện tử và các trang Website được đăng ký, con số này đã tăng gấp đôi so với lại năm 2014. Do đó, xu thế mua sắm trực tuyến ở Việt Nam chắc chắn sẽ ngày càng được đẩy mạnh. Dự đoán cho đến năm 2020, doanh thu từ bán lẻ trực tuyến của Việt Nam sẽ tăng lên đến 40%.

 

Ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch của Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam cũng cho biết, vào năm 2015, doanh thu bán lẻ trực tuyến hiện đã đạt hơn 4 tỷ USD và được dự đoán tới năm 2020 sẽ ngày càng tăng và tăng lên tới khoảng 10 tỷ USD, chiếm tới khoảng 5% tổng doanh thu bán lẻ của nước ta. Mặc dù hình thức kinh doanh trực tuyến cũng đang phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam, tuy nhiên vẫn còn nhiều doanh nghiệp dường như chưa thể đánh giá đầy đủ cơ hội này. Trên thực tế thì chỉ khoảng 20% doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) xây dựng Website riêng nhằm mục đích quảng bá kinh doanh và khoảng 70% các Website này lại chưa hỗ trợ và không thuận tiện cho việc truy cập bằng điện thoại di động.

 

Hình 1. Sự mở rộng của hệ thống thương mại điện tử hiện nay.

 

Theo như ông Hưng, tại thời điểm này, sự đổi mới là không ngừng nghỉ và cuộc “cách mạng” công nghệ thông tin hiện nay vẫn đang diễn ra rất mạnh mẽ. Khi mà khách hàng có xu hướng ngày càng hướng tới sự tiện lợi thì phương thức hoạt động kinh doanh mà doanh nghiệp sử dụng hôm nay có thể sẽ không còn phù hợp ở trong tương lai. Vì vậy, đã đến lúc các đoanh nghiệp Việt Nam cần và thực sự phải chú trọng tới hệ thống thương mại điện tử, cũng như có sự đầu tư hợp lý để hỗ trợ xây dựng thương hiệu trực tuyến thông qua công cụ hữu hiệu nhất hiện nay, đó chính là các Website, để duy trì và nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh của mình trên thị trường.

 

 “Xây dựng Website được coi là một trong những bước đầu tiên để giúp cho doanh nghiệp tham gia vào hệ thống thương mại điện tử và tên miền mà doanh nghiệp lựa chọn để việc xây dựng Website có thể tạo ra những ảnh hưởng lớn đến danh tiếng cũng như sự tín nhiệm cho nhãn hiệu của doanh nghiệp đó”, ông Nguyễn Thanh Hưng chia sẻ.

 

Còn ông Nguyễn Minh Thái, Giám đốc Kinh doanh của Mắt Bão Network, một trong những nhà cung cấp tên miền hàng đầu tại Việt Nam cho rằng: “Chọn một tên miền phù hợp chính là bước đầu tiên để có thể xây dựng một hiện diện trực tuyến tin cậy và thành công. Một khi doanh nghiệp có hiện diện trực tuyến chính thức với lại một tên miền tiêu chuẩn, tức là doanh nghiệp đã đảm bảo được khả năng tiếp cận ngày càng cao đến các khách hàng ở mọi lúc và mọi nơi. Đặc biệt là những tên miền được công nhận ở trên toàn cầu như là “.com” còn giúp cho các doanh nghiệp tiếp cận được thị trường lớn hơn, không chỉ là trong nước mà còn là vượt qua biên giới”.

 

Nguồn: Báo 24h.com.vn

Sử dụng phiên bản máy tính Sử dụng phiên bản mobi