Các phương pháp hàn TIG/MIG/MAG

Các phương pháp hàn

Máy hàn điện tử thường được chia ra nhiều loại. Trong đó, người dùng phổ thông sẽ quen thuộc với ba phương pháp hàn phổ biến nhất đó là: TIG, MIG, MAG

Phương pháp hàn TIG (Tungsten Inert Gas) hay GTAW (Gas tungsten arc welding)

Hàn TIG là một quá trình trong đó nguồn nhiệt chính là hồ quang được tạo ra giữa điện cực Volfram không tiêu hủy với chi tiết được gia công.

Hồ quang và kim loại sẽ được bảo vệ bằng lớp khí trơ, có thể là khí Argon, Heli hoặc là hỗn hợp chất khí Argon với Heli. Kim loại bù được đưa vào hồ quang dưới dạng dây trần.

Hàn TIG thường được dùng để hàn các kim loại như: nhôm, hợp kim nhôm, magie, thép không gỉ, thép hợp kim, đồng, gang…

Phương pháp hàn MIG (Metal inert gas)

Hàn MIG là loại phương pháp hàn hồ quang kim loại. Điện cực được sử dụng là dây hàn nóng chảy. Dây hàn được cấp tự động vào vật hàn. Môi trường bảo vệ là khí trơ Argon hoặc Heli. Hàn Mig hay còn được gọi là hàn dây, hàn khí trơ.

Phương pháp hàn MIG dùng để hàn một số loại thép hợp kim cao như: Al, Ni, Cu.

Phương pháp hàn MAG (Metal active gas)

Hàn MAG còn gọi là hàn bán tự động. Điện cực là dây hàn nóng chảy. Môi trường khí hoạt tính bảo vệ là khí hoặc hỗn hợp khí chứa CO2. Khí CO2 sẽ bị đốt nóng và tạo ra khí CO không hòa tan trong kim loại hàn lỏng. Chính khí CO là tác nhân bảo vệ vũng hàn nóng chảy. Ngoài ra, với kết cấu có chiều dày lớn thì có thể dùng hỗn hợp khí trộn (Oxy, Argon…)

Tại sao lại sử dụng khí CO2 làm môi trường bảo vệ?

Máy hàn MIG và MAG cơ bản có thể thay thế được cho nhau. Do đó, bạn sẽ thường thấy các quảng cáo bán hàng ghi chung là MIG/MAG. Tại thị trường Mỹ các máy hàn này được ghi chung là GMAW. Tuy nhiên nếu để phân biệt, phương pháp hàn MIG thường được dùng để hàn các vật liệu không chứa sắt. Phương pháp hàn MAG thường được sử dụng để hàn các loại thép kết cấu với hàm lượng Cac-bon thấp và trung bình.

             Nguyên lý hoạt động của máy hàn MIG – MAG.

Như đã biết, hàn MIG/MAG dùng hồ quang được tạo ra giữa điện cực, được cấp tự động vào chi tiết hàn. Hồ quang này được bảo vệ bằng khí trơ hoặc chất khí có tính khử. Sự cháy của hồ quang thì được duy trì nhờ các hiệu chỉnh về đặc tính điện của hồ quang. Chiều dài hồ quang cũng như cường độ dòng điện hàn được duy trì tự động, còn tốc độ hàn và góc điện cực lại được điều chỉnh bởi thợ hàn.

Có thể thay thế máy hàn MIG và máy hàn MAG cho nhau được không?

Máy MIG vẫn có thể được dùng cho hàn MAG và ngược lại. Máy hàn hiện đại có đường đặc tính V-A điều khiển điện tử được gọi là hàn MIG/MAG, còn những máy hàn mà chỉ ghi là hàn MIG hoặc MAG thì máy đó có đường V-A không đổi và tương thích với một trong hai hoặc MIG hoặc MAG hơn, nhưng không có nghĩa là không tương thích đối với trường hợp còn lại.

Máy hàn MIG POWER MIG 140C -Lincoln

Do đó, chuyên dùng khí CO2 làm khí bảo vệ ở 2 trường hợp trên, máy vẫn sử dụng bình thường và hoàn toàn không có vấn đề gì cả. Lúc này, máy sẽ được gọi là hàn MAG chứ không còn gọi là hàn MIG nữa (dựa trên phân loại phương pháp hàn theo khí bảo vệ).

Những ưu điểm của hàn MIG/MAG

– Năng lượng hàn thấp, ít biến dạng nhiệt.

– Hàn được hầu hết các kim loại.

– Dễ tự động hóa.

– Có thể thực hiện mối hàn dài mà không bị ngắt quãng.

– Giá thành thấp

– Năng suất cao

– Yêu cầu kỹ năng hàn thấp

Kết luận

Hy vọng rằng thông qua bài viết này, bạn đã có thể phân biệt được các phương pháp hàn và chọn được cho mình thiết bị phù hợp.

Bạn đang có cần tư vấn thêm về công cụ hàn cắt chính xác.

Vui lòng liên lạc ngay với chúng tôi qua zalo 0916.870.166 hoặc xem thêm tại https://maiduong.vn/

Ngoài ra nếu bạn có thể xem thêm các kiến thức về ngành hàn tại đây.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *