Máy hàn điện là gì? Những máy hàn điện MIG/MAG/TIG/STICK tốt.

Máy hàn là một thiết bị quan trọng không thể thiếu khi tiến hành sản xuất chế tạo trong cơ khí. Máy hàn điện là một những loại máy hàn phổ biến hiện nay, song không phải ai cũng hiểu rõ về loại máy hàn này.

Nếu bạn đang băn khoan không biết máy hàn điện là gì cũng như công dụng và cách thức sử dụng của nó thì bài viết này là dành cho bạn. Bạn có thể add zalo / ĐT 0916.879.166 để chúng tôi giải đáp cho bạn.

Hàn điện là gì?

Hàn điện là khái niệm dùng để chỉ quá trình ghép mối các chi tiết hay việc đắp lên bề mặt một lớp kim loại lên bề mặt để đáp ứng một mục đích sử nào đó bằng hồ quang điện. Hay nói các khác hàn điện chính là hàn hồ quan điện.

Máy hàn điện, máy hàn que là tên gọi tắt của máy hàn hồ quang điện.  Đây là loại máy hàn sử dụng hồ quang điện được sinh ra từ que hàn để làm nóng chả các kim loại hàn, que hàn để điền vào vị trí cần được hàn.

Hiện nay có nhiều phương pháp hàn điện được áp dụng rộng rãi như hàn điện TIG, hàn điện MIG /MAG, Hàn laser …. sẽ cho mối hàn đẹp về mặt thẩm mỹ mà con vô cùng chắn chắn, chống oxy hóa như phương pháp hàn truyền thống.

Sử dụng máy hàn điện (máy hàn que) là phương pháp hàn nối, không tháo rời các chi tiết với nhau phổ biến nhất hiện nay. Nguồn nhiệt dùng để thực hiện công việc hàn này là hồ quang điện.

Chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản hồ quang điện là khái niệm dùng để chỉ sự vận động không ngừng của dòng điện tử tại môi trường ion hóa giữa hai cực điện.  Hiện tượng hồ quang điện sinh ra nguồn nhiệt vô cùng lớn lên tới  600oC.

Nguyên lý hoạt động của hồ quang điện trong máy hàn điện

Hồ quang điện trong máy hàn điện sẽ tập trung nhiệt lượng tạo que hàn của máy hàn, do nhiệt lượng được dòn lại tại một điểm nên sức nhiệt lớn có khả năng làm tan chảy tức thời. Với mức nhiệt cao song nó có đặc tính không lam rộng nên nó không gây biến dạng quá lớn đối với vật hàn như hàn khí.

Yếu điểm lớn nhất của nó chính là sự khó khăn trong thao tác thực hiện, song đây là phương pháp hàn rẻ và tiện lợi nhất tại những nơi có nguồn điện. Do dó phương pháp hàn bằng hồ quan điện này ngày càng phổ biến hơn.

LIÊN HỆ NGAY ĐỂ CÓ GIÁ MÁY HÀN ĐIỆN CHÍNH HÃNG – BỀN- GIÁ ƯU ĐÃI – 0916.870.166

Các phương pháp tiến hành hàn điện

Hiện nay, phương pháp hàn điện hồ quang được chia làm hai loại theo loại điện cực như sau:

  • Phương pháp hàn bằng điện cực không chảy sử dụng điện cực graphit, than hoặc vonfram và dòng điện một chiều để hàn. Cách đấu nối khi hàn của phương pháp này như sau: Ở cực dương của máy đấu nối với vật hàn, còn cực âm của máy đấu với điện cực không chảy
  • Phương pháp hàn bằng điện cực kim loại chảy sử dụng que hàn để hàn. Đây là phương pháp hàn này được dùng rất phổ biến trong các ngành như chế tạo máy móc, sửa chữa. 

Trong quá trình hàn kim loại hồ quang điện được sử dụng có thể là hồ quang điện trực tiếp hoặc hồ quang điện gián tiếp.

  • Hồ quang điện gián tiếp: Trong quá trình hàn hồ quang điện gián tiếp sẽ cháy giữa hai điện cực than, kim loại hàn được đốt nóng gián tiếp.
  • Hồ quang điên trực tiếp: Hồ quang điện này trong quá trình hàn sẽ trực tiếp cháy giữa cự điện và vật hàn.

Những mối hàn bằng hồ quang điện rất dễ bị ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh. Do đó khi các bạn sử dụng máy hàn điện cần sử dụng thêm các phương pháp để bảo vệ mối hàn như quét sơn chống rỉ.

Các loại máy hàn điện

Máy hàn điện được chia làm hai loại dựa trên dòng điện máy sử dụng đó là máy hàn điện một chiều và máy hàn điện hai chiều.Ưu điểm của máy hàn điện một chiều là có tính ổn định cao, đồng thời người dùng có thể tiến hành đổi cực để điều chỉnh mức độ đốt nóng đối với vật hàn.

Song trong thực tế máy hàn điện xoay chiều lại được nhiều người lựa chọn sử dụng hơn vì những ưu điểm như:

  • Chúng có giá thành rẻ hơn.
  • Thiết kế nhỏ, gọn nhẹ nên trong quá tính sử dụng có tính cơ động hơn.
  • Cách thức sử dụng đơn giản hơn so máy hàn điện 1 chiều.
  • Nguồn điện năng của máy  tiêu hao ít hơn.
LIÊN HỆ ĐT/ ZALO : 0916.870.166

 

Máy hàn điện dùng điện một chiều

Máy hàn điện một chiều là loại máy hàn trong quá trình hoạt động sẽ phát ra dòng điện một chiều. Máy được thiết kế với một bộ phận ngăn ngừa hiện tượng ngắn mạch (đây là một sự cố khi hai cực của dòng điện tiếp xúc với nhau mà không qua tải) xảy ra.

Để tạo ra hồ quang điện yêu cầu điện áp phải lớn (khoảng 80 V), do đó sau khi đã tạo được hồ điện quan người dùng phải điều chỉnh lại dòng điện về mức điên áp hàn là 15-45V.

Lưu ý: Tùy thuộc vào độ dày của vật được hàn cũng như khích thước của que…sẽ cần mức điện áp khác nhau. QUE HÀN NIKKO được biết tới loại que hàn chất lượng cao hiện nay, vừa tạo ra hồ quang nhanh mà còn chống oxy hóa cho mối hàn.

Máy hàn điện xoay chiều

Máy hàn điện xoay chiều là loại máy hàn trong quá trình hoạt động sẽ làm giảm điện áp nguồn điện xoay chiều xuống để đáp ứng yêu cầu quan hệ giữa cường độ dòng điện và điện áp trong quá trình hàn.

Để điều chỉ cường độ hàn của máy người sử dụng có thể tiến hành điều chỉnh điện áp hoặc dùng cuộn cảm ứng.

Dụng cụ hỗ trợ trong quá trình hàn điện

–    Mặt nạ  bảo hộ: Đây là dụng cụ hỗ trợ không thể thiếu trong quá trình hàn điện để bảo vệ mắt và da khỏi tác động của tia tử ngoại và tia hồng ngoại cũng như chắn các tia lửa từ que hàn và vật hàn bắn ra

–    Găng tay và quần áo bảo hộ: Găng tay và quần áo bảo hộ được làm từ chất liệu da hoặc vải amiang.

–    Tấm chắn màu đen: Co nhiện vụ quan trọng ngăn không cho hiện tượng phản xạ quang tuyến xảy ra.

–    Thiết bị thông gió.

–    Dây cáp dẫn điện.

–    Kìm hàn: Đây là dụng cụ hỗ trợ dùng để cặp điện cực (que hàn)

–    Ngoài ra còn một số phụ tùng khác như: Thùng đựng que hàn, bàn chải sắt, ghế bàn, đục, dụng cụ gá lắp…

Trong bài viết là những thông tin chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn về máy hàn điện. Hy vong qua bài viết các bạn đã hiểu được máy hàn điện là gì cũng như những thông tin quan trọng cần nắm được về máy hàn điện.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *