Hướng dẫn an toàn khi sử dụng máy hàn que

Máy hàn que trên thị trường ngày nay khá phổ biến và cách sử dụng của chúng cũng khá đơn giản, dễ sử dụng cho đại đa số các công việc hàn thông thường. Để sử dụng tốt và an toàn máy hàn que thì có một số lưu ý về an toàn khi sử dụng đối với máy hàn que mà người dùng cần biết. Dưới đây sẽ là một số những lưu ý an toàn khi sử dụng máy hàn que.

AN TOÀN VỀ ĐIỆN

An toàn về điện là một yêu cầu quan trọng trong việc sử dụng máy hàn que. Khi sử dụng máy hàn que bạn cần phải tuyệt đối tuân thủ các yêu cầu an toàn về điện sau:

– Không được chạm trực tiếp vào các thành phần của máy khi máy đang hoạt động hoặc chưa ngắt nguồn điện.

– Cần mặc đồ bảo hộ lao động và mang găng tay khô khi sử dụng máy để bảo vệ cơ thể.

– Bạn cần phải tự cách điện vật hàn và đất thông qua việc sử dụng vật cách điện để ngăn sự tiếp xúc trực tiếp giữa vật hàn với đất.

– Ngắt nguồn điện trước khi bạn muốn tháo các linh kiện và phụ kiện máy.

– Cáp nguồn điện phải được thường xuyên kiểm tra và phải thay thế nếu bạn thấy chúng có dấu hiệu nguy hiểm hoặc bị trầy xướt.

– Khi không sử dụng máy thì cần phải tắt máy để đảm bảo an toàn.

– Tuyệt đối không được sử dụng các cáp mà đã quá mòn hoặc chắp vá để tránh rò rỉ điện.

– Khi bạn đã chạm vào vật hàn hoặc đất hoặc một điện cực từ một máy khác thì tuyệt đối không được chạm vào điện cực của máy hàn.

– Khi có 2 máy hàn cùng đang hoạt động thì bạn không được chạm trực tiếp vào kìm hàn của hai máy cùng lúc.

– Khi kẹp mass không được nối với vật hàn thì cần phải cách ly chúng với các kim loại khác và không được phép nối hai kìm hàn vào cùng một máy nếu máy đó được thiết kể để chỉ sử dụng cho một kìm hàn.

AN TOÀN HỒ QUANG

Trong quá trình hàn, hồ quang điện có thể gây hại cho da và mắt của người hàn hoặc người nhìn vào vì vậy khi hàn cần mang nón hàn và mặc đồ bảo hộ được làm bằng chất liệu bền, chống cháy để tránh hồ quang trực tiếp từ máy hàn và các máy hàn xung quanh.

AN TOÀN CHÁY NỔ

Trong quá trình hàn thì xỉ hàn bắn tung tóe, vật hàn nóng hoặc các thiết bị nóng khác có thể bốc cháy khi gặp phải các vật liệu dễ cháy chính vì vậy, cần phải kiểm tra kỹ khu vực hàn trước khi bắt đầu hàn để phòng tránh hỏa hoạn. khi khu vực hàn có các vật dễ cháy cần phải di chuyển chúng ra xa khu vực hàn (khoảng 11 mét), đối với các vật dễ cháy không di chuyển được thì cần phải được bọc kín lại trong những vật chống cháy.

Cáp hàn cần được để gọn gàng trong khu vực hàn để tránh bị điện giật, đối với bản thân người hàn thì cần phải mặc trang phục bảo hộ để tránh xỉ hàn và kim loại nóng tiếp xúc với cơ thể.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *